Phương pháp mở cửa bằng dấu vân tay có ưu nhược điểm gì?

Mở cửa bằng dấu vân tay là phương thức mở khóa hiện đại được sử dụng trong các dòng khóa vân tay, khóa cửa điện tử. Vậy đâu là những ưu, nhược điểm của phương thức mở khóa này? Mở khóa bằng vân tay đúng cách như thế nào? Bạn đọc hãy tham khảo ngay những thông tin trong bài viết dưới đây của Kho Điện Máy Online.

Ưu, nhược điểm của phương pháp mở cửa bằng dấu vân tay

Ưu điểm của phương pháp mở khóa bằng vân tay

Phương pháp nhận diện dấu vân tay trên khóa cửa điện tử là phương pháp thông minh hiện đại nhất. Phương pháp mở khóa vân tay này mang lại những lợi ích sau

Mở khóa tiện lợi và nhanh chóng 

  • Người dùng chỉ cần chạm đầu ngón tay lên phần đầu đọc, chưa đầy một giây, cửa sẽ được mở ra
  • Gia chủ không cần luôn mang theo chìa khóa bên người giống như với loại ổ khóa cơ truyền thống
  • Không lo lắng việc quên chìa khóa hay đánh rơi, làm mất chìa khóa
  • Chìa khóa là vân tay, gia chủ có thể mở khóa mà không cần bất kỳ phương tiện hay công cụ nào khác.

Người dùng chỉ cần chạm đầu ngón tay lên phần đầu đọc, cửa sẽ tự động được mở ra

Độ an toàn, bảo mật tối ưu

  • Mỗi người có một dấu vân tay khác nhau, không thể trùng lặp
  • Ổ khóa cửa kết hợp công nghệ nhận dạng dấu vân tay hiện đại, cho phép khóa ngăn chặn mọi tình trạng sao chép, làm giả, lấy trộm dấu vân tay
  • Những người không có dấu vân tay hợp lệ, chưa được đăng ký vân tay trước đó không thể mở cửa trong bất kỳ trường hợp nào

Bảo vệ người dùng bằng các tính năng thông minh

Các loại khóa cửa điện tử nói chung và cửa mở khóa bằng dấu vân tay nói riêng đều được tích hợp những tính năng cảnh báo thông minh. Tiêu biểu như :

  • Cảnh báo cháy nổ nếu mức nhiệt độ cao quá  mức nhiệt thông thường (từ 60 độ C trở lên).
  • Cảnh báo đột nhập nếu có người cố tình tác động mạnh lên khóa hoặc nhập mật mã sai nhiều lần.

Những tính năng này giúp bảo vệ người dùng và tài sản ở mức độ cao nhất.

Phương pháp mở khóa cửa bằng dấu vân tay có nhược điểm gì?

Mặc dù sở hữu rất nhiều ưu điểm lớn nhưng khóa vân tay cũng tồn tại một số nhược điểm, gây ra một số vấn đề khó khăn cho người sử dụng. Cụ thể là:

Khóa cửa không nhận dấu vân tay trong một số trường hợp

Không phải khi nào khóa cửa vân tay cũng nhận diện vân tay dễ dàng và nhanh chóng.Trong nhiều trường hợp, người dùng có thể không thể mở cửa bằng chính vân tay của mình, mặc dù đã đăng ký dấu vân tay. Ví dụ như :

  • Ngón tay bị ướt, bẩn, có vết sẹo, đầu ngón tay bị thương.
  • Khi đầu đọc bị bám bẩn…Lúc này gia chủ phải sử dụng cách mở khóa khác.
  • Không thể sử dụng dấu vân tay khi khóa mất điện, hết pin.
  • Khi bạn sử dụng phương pháp mở khóa bằng dấu vân tay nhưng thật không may là khóa cửa bị hết pin, mất điện.

Lúc này dấu vân tay xem như không còn chức năng của một chiếc chìa khóa. Thay vào đó, bạn phải sử dụng chìa khóa cơ để mở khóa hoặc dùng pin dự phòng nếu có. Chính vì vậy, hãy nhớ mang theo chìa khóa bên người bất cứ khi nào, tốt nhất là bỏ vài túi xách, ví tiền, xe riêng nếu có để đảm bảo mở cửa được trong trường hợp này.

Người già và trẻ nhỏ gặp khó khăn khi sử dụng vân tay

Hai đối tượng khó khăn khi sử dụng dấu vân tay để mở cửa là trẻ em và người già. Trẻ em có dấu vân tay chưa định hình, có nhiều thay đổi trong thời gian ngắn nên rất có thể sẽ không thể nhận diện khi vân tay thay đổi. Trong khi đó, người già thường có dấu vân tay mờ, dần bị lão hóa, mất lớp vân tay nên khi dùng vân tay mở khóa sẽ có thể không chính xác hoặc mất nhiều thời gian.

Hướng dẫn cài đặt dấu vân tay để mở khóa 

Trong quá trình sử dụng khóa cửa vân tay chúng ta cần nắm được các bước cài đặt cần thiết để hiệu quả sử dụng khóa được tốt hơn, các chuyên gia đã tóm gọn trong các ý cơ bản sau:

Hướng dẫn cài đặt vân tay chủ cho khóa cửa vân tay

Khi sở hữu khóa vân tay, bạn cần học cách đăng ký dấu vân tay chính chủ để bảo mật cho khóa, đây là cũng là bước quan trọng nhất trong quá trình sử dụng.

  • Bước 1: Chạm tay vào màn hình cảm ứng để mắt đọc nhận thông tin về vân tay. Thông thường, vân tay sẽ cần nhận diện nhiều lần để đảm bảo việc thu thập dữ liệu chính xác nhất. Màn hình cảm biến dấu vân tay sẽ sáng để nhận biết quá trình đang được thực hiện. Đây cũng là điều cần lưu ý khi tìm hiểu về việc cài đặt khóa cửa vân tay bạn cần quan tâm
  • Bước 2: Nhấn số 0 trên bàn phím và sau đó nhấn nút #. Giọng nói trong hệ thống sẽ tự động thông báo quy trình này.
  • Bước 3: Tiến hành đặt dấu vân tay của người đăng ký lên cảm biến 3 lần. Sau khi thu thập thành công dữ liệu thì hệ thống sẽ thông báo trên màn hình hiển thị hoặc qua giọng nói. Đây là bước quyết định đăng ký thành công nếu bạn nắm rõ các bước hướng dẫn sử dụng khóa cửa vân tay của chúng tôi.

đăng ký dấu vân tay chính chủ để bảo mật cho khóa cửa vân tay

Hướng dẫn cài đặt dấu vân tay thành viên

Khi hướng dẫn cách dùng khóa cửa vân tay không thể bỏ qua, bởi đây cũng là bước quan trọng trong quá trình sử dụng , đối với các thành viên trong gia đình, muốn đăng ký dấu vân tay phải được dấu vân tay chủ xác nhận để tăng cường bảo mật, đảm bảo an ninh, sau đó bạn chỉ cần thực hiện các bước sau:

  • Bước 1: Bật khóa bằng cách đặt tay vào màn hình cảm biến.
  • Bước 2: nhấn nút * sau đó nhấn nút 0 và cuối cùng là #
  • Bước 3: Đặt dấu vân tay chủ vào cảm biến. Lưu ý màn hình cảm biến dấu vân tay sẽ không sáng như lần đăng ký vân tay cho chủ nhà.
  • Bước 4: Nhấn phím 1 rồi nhấn nút #.
  • Bước 5: Tiến hành đặt dấu vân tay khách lên phần cảm biến, máy sẽ thông báo “thank you”.

Hướng dẫn mở cửa bằng dấu vân tay đúng cách

Hướng dẫn mở khóa điện tử bằng dấu vân tay 

Bạn cần thao tác nhẹ nhàng với khóa cửa vân tay, ngón tay đảm bảo sạch sẽ, khô ráo.

Chức năng mở khóa chính trên các loại cửa này là sử dụng dấu vân tay. Vì vậy, người dùng chỉ việc đặt ngón tay lên vị trí đầu đọc để mở khóa. Nếu vân tay trùng khớp với dữ liệu đã đăng ký, thiết bị sẽ thực hiện lệnh mở khóa. Ngược lại, nếu không trùng khớp, khóa sẽ phát ra âm thanh và từ chối mở cửa.

Khi mở khóa, các bạn cần chạm nhẹ ngón tay lên đầu đọc, không cần ấn quá mạnh lên vùng cảm biến nhất. Không dùng móng tay cọ lên vùng đầu đọc, có thể làm trầy xước bề mặt cảm ứng. Khi đóng – mở cửa cần nhẹ nhàng, không kéo – đẩy cửa quá mạnh. Lực tác động mạnh sẽ làm lỏng các vị trí ốc vít, làm lệch khóa khỏi vị trí ban đầu. Thậm chí, khi đóng sập cửa quá mạnh, gây rung lắc lớn còn ảnh hưởng tới các bộ phận bên trong khóa, như lỏng pin, lỏng tay nắm, mặt trước mặt sau bị lệch, hỏng mạch điện tử bên trong.

Ngón tay khi mở khóa vân tay cần phải khô ráo, sạch sẽ để tăng độ chính xác, tốc độ quét nhanh hơn và ngăn nước, bụi bẩn gây hư hỏng mặt cảm ứng trên đầu đọc.

Một số lưu ý khi sử dụng phương pháp mở khóa bằng dấu vân tay

  • Khi sử dụng dấu vân tay để mở cửa, các bạn cần chú ý lau khô và sạch ngón tay để đảm bảo việc nhận diện chính xác và nhanh chóng hơn.
  • Nên thường xuyên vệ sinh ổ khóa cửa, nhất là phần đầu đọc để hiệu quả nhận diện tốt hơn.
  • Chỉ nên sử dụng khăn mềm và ẩm để vệ sinh khóa, không sử dụng khăn ướt, khô cứng vì có thể ảnh hưởng tới các vi mạch điện tử và gây trầy xước khóa.
  • Nên mang theo chìa khóa cơ bên người để phòng một số trường hợp không thể mở cửa bằng vân tay, mã số, thẻ từ khi khóa hết điện, hết pin.
  • Nên đăng ký hai dấu vân tay khác nhau để khi ngón tay bị thương có thể sử dụng dấu vân tay từ ngón tay khác để mở cửa mà không cần phải dùng các cách thức khác.

Hướng dẫn mở khóa cửa vân tay khi chức năng vân tay bị lỗi

Nguyên nhân không thể mở khóa cửa bằng dấu vân tay 

Trong một số trường hợp vân tay hoặc ổ khóa của bạn sẽ gặp phải vấn đề và không thể mở được cửa. Nhiều người dùng đã cho rằng khóa bị liệt hay gặp phải vấn đề gì quá to tát và gọi thợ khóa đến sửa. Tuy nhiên trong một số trường hợp sau đây bạn sẽ không thể mở cửa bằng dấu vân tay được:

  • Vân tay của bạn đang quá ướt hoặc quá khô.
  • Vân tay của bạn đang bị bẩn.
  • Màn cảm ứng vân tay bị bẩn hoặc dính nước.
  • Bạn đặt dấu vân tay không đúng vị trí đặt như khi đăng ký vân tay.
  • Dấu vân tay đã bị xóa.

Đây hoàn toàn là những nguyên nhân mà bạn có thể tự mình khắc phục bằng những cách sau:

  • Vệ sinh lại bề mặt cảm ứng của khóa
  • Lau sạch và khô bề mặt dấu vân tay bạn sử dụng.
  • Đặt lại dấu vân tay đúng vị trí như khi đăng ký

Ngoài ra, trong một số trường hợp khóa cửa dấu vân tay cũng sẽ không mở được như: đèn cảm biến bị hỏng; khóa vân tay bị hết pin; lỗi chip xử lý bên trong dẫn đến không mở được khóa,… Đối với các lỗi này bạn cần gọi thợ khóa chuyên nghiệp để xử lý.

Các lỗi thường gặp khi ổ khóa không mở được bằng dấu vân tay 

Để giúp người dùng có thể mở cửa bằng dấu vân tay dễ dàng và hạn chế tình huống bất ngờ xảy ra. Dưới đây là một số lỗi thường gặp khi sử dụng cửa khóa vân tay mà bạn nên biết.

Khóa cửa vân tay đã cạn kiệt pin

Đa số tất cả các loại khóa vân tay đều hoạt động bằng pin và pin thì luôn có thời hạn sử dụng. Thông thường tuổi thọ pin của khóa vân tay kéo dài từ 6 – 12 tháng.  Vậy làm sao để biết được thời gian hết pin và thay pin mới cho khóa kịp thời?

Khóa điện tử, khóa vân tay đa số đều được cài đặt chế độ cảnh báo hết pin bằng ánh sáng hoặc âm thanh. Trước khi hết pin khoảng 1 tuần chế độ này sẽ tự động bật. Vì vậy trong quá trình sử dụng bạn chỉ cần để ý đến những báo hiệu liên tục của khóa để xử lý kịp thời, không để khóa bị sập nguồn.

Việc không thay pin đúng thời điểm có thể dẫn đến hỏng khóa vân tay. Bởi pin không hoạt động dễ bị chảy các chất hóa học và làm han gỉ các mối hàn và bản mạch bên trong của ổ khóa. Trong trường hợp khóa bị liệt hay sập nguồn do pin chảy bạn nên tháo pin ra ngay. Sau đó vệ sinh bằng khăn khô, thay pin mới và khởi động lại khóa.

khóa vân tay đều hoạt động bằng pin có thời hạn sử dụng nhất định

Khóa cửa vân tay bị lỗi phần cứng

Ổ khóa cửa dấu vân tay đôi khi còn có các lỗi liên quan đến phần cứng bên trong. Đây là hệ thống xác thực thông tin người dùng và bộ phận cơ bên trong. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến hư hỏng là do quá trình bao quản và sử dụng không đúng cách.

Sau một thời gian sử dụng do những tác động từ bên ngoài sẽ khiến bộ phận cơ của khóa hoạt động không ổn định hoặc không hoạt động được. Lúc này bạn sẽ gặp một số tình huống:

  • Không mở được cửa dù đã nhập đúng phương thức xác minh bằng vân tay, mật mã, thẻ từ,…
  • Khóa nhận vân tay nhưng bị kẹt không mở ra.
  • Khóa không nhận dấu vân tay, báo lỗi.

Cửa mở bằng vân tay lỗi ổ cứng bên trong bạn sẽ không thể sử dụng cách thông thường để khắc phục. Nếu không am hiểu mà cố gắng khắc phục dễ dẫn đến tình trạng hư hỏng hoàn toàn ổ khóa. Lời khuyên dành cho bạn đó chính là nên gọi thợ khóa chuyên nghiệp để xử lý kịp thời, nhanh chóng.

Hướng dẫn mở khóa cửa vân tay khi chức năng vân tay bị lỗi

Mở khóa bằng mã số và thẻ từ thay cho dấu vân tay

Ngoài phương thức mở cửa bằng dấu vân tay, những loại khóa vân tay thường được tích hợp thêm công nghệ mã số và thẻ từ, cho phép mở khóa bằng mật mã hoặc thẻ từ mà không cần dùng vân tay.

Theo đó, người dùng có thể mở khóa cửa với mã số bí mật đã cài đặt từ trước. Mã số sẽ là một dãy các số và ký hiệu đặc biệt. Khi mở khóa, nhớ là nhập mã số ảo (mã số ngẫu nhiên) kèm mã số thật để chống nhìn trộm mật mã thật. Ngay cả khi có người ngoài nhìn trực tiếp khi bạn bấm mã số cũng không thể xác định được đâu là mã số đúng và đâu là mã số giả.

Với cách mở khóa cửa vân tay bằng thẻ từ, các bạn chỉ cần đưa thẻ lại gần vùng cảm biến từ nếu là khóa cảm ứng và dùng thẻ RFID. Với những loại khóa có thiết kế rãnh quét thẻ thì cần quét thẻ qua rãnh.

Sử dụng điện thoại hoặc remote để mở khóa từ xa

Nhiều loại khóa cửa thông minh hiện nay được trang bị tính năng kết nối bluetooth và wifi để liên kết với điện thoại thông minh thông qua một ứng dụng do nhà sản xuất cung cấp. Khi cài đặt ứng dụng trên smartphone và có kết nối internet, người dùng có thể mở khóa vân tay dễ dàng hơn, bất kể khoảng cách xa bao nhiêu.

Bên cạnh đó, các bạn có thể dùng remote để mở khóa mà không cần thao tác trực tiếp trên khóa. Ở khoảng cách cho phép, thông thường trong khoảng 40  50m, các bạn có thể dùng remote để mở cửa. Bạn có thể ngồi trong phòng khách, nhà bếp, phòng ngủ và mở cửa cho người thân, bạn bè đến chơi nhà rất tiện lợi.

Cách mở khóa cửa vân tay khi ổ khóa hết pin

Khóa vân tay có thể hết pin sau thời gian dài sử dụng. Tùy vào mức độ sử dụng, pin có thể hoạt động từ 6 tháng – 12 tháng. Để đảm bảo khóa không bị hết pin đột ngột, hãy thường xuyên kiểm tra pin sau 10 tháng sử dụng và thay pin khi có dấu hiệu pin yếu.

Tuy nhiên, nếu bạn lỡ quên mất việc thay pin cho khóa thì có thể sử dụng hai phương thức mở khóa vân tay đúng cách khi thiết bị hết pin. Đó là mở khóa bằng chìa khóa cơ và bằng pin dự phòng 9V.

Ở cách dùng chìa khóa cơ, các bạn sử dụng chìa khóa để mở như trên các loại ổ khóa cơ truyền thống. Trường hợp bạn quên không mang theo chìa khóa cơ, các bạn sẽ chỉ còn cách dùng pin dự phòng 9V. Nguồn pin này sẽ cho phép bạn khởi động lại hoạt động của khóa trong thời gian ngắn để mở khóa tạm thời. Hãy tận dụng nguồn pin này để mở cửa, sau đó thay pin cho khóa nhanh chóng.

Hy vọng những thông tin trên đây đã giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về ưu nhược điểm của phương pháp mở cửa bằng dấu vân tay trên khóa điện tử thông minh. Chúc bạn có những trải nghiệm thú vị với dòng khóa hiện đại này. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết

Rate this post

Miền Bắc

Hotline:1
Hotline:1 0969.165.386
Hotline:2
Hotline:2 0962.764.886

Miền Nam

Hotline:1
Hotline:1 0974.628.139
Hotline:2
Hotline:2 0974.628.139
Liên hệ