Khóa cửa thông minh có an toàn không?

Những công nghệ thông minh đang đánh dấu sự bao trùm của chúng trong mọi lĩnh vực của đời sống. Lựa chọn khóa thông minh có ý nghĩa lâu dài đối với an ninh của các căn hộ gia đình. Vậy khóa cửa thông minh có an toàn không? Khóa cửa thông minh có phù hợp với ngôi nhà của bạn hay không? Bạn đọc hãy tham khảo những thông tin trong bài viết dưới đây của Kho Điện Máy Online để có câu trả lời phù hợp. 

Một số thông tin cần biết về khóa cửa thông minh

Khóa cửa thông minh là gì?

Trước tiên, hãy nói qua về khóa cửa thông minh là gì và nó hoạt động như thế nào. Khóa cửa thông minh cung cấp cho bạn phương thức truy cập và mở cửa không cần chìa khóa cho ngôi nhà của bạn. 

Một số loại khóa có thể được tích hợp vào ổ khóa hiện tại của bạn, trong khi những loại khóa khác được lắp đặt độc lập và thay thế hoàn toàn ổ khóa cũ của bạn. Bên cạnh việc cấp quyền truy cập không cần chìa khóa vào nhà tại chỗ, một số dòng khóa thông minh cho phép người dùng mở cửa từ xa. Điều này rất hữu ích nếu bạn muốn mở cửa cho ai đó đến chơi khi bạn không ở đó. Người dọn dẹp hay những đứa trẻ sau khi đi học về đều có thể được cấp quyền truy cập vào nhà của bạn từ điện thoại thông minh của bạn, bất kể bạn đang ở đâu. Một số dòng khóa còn ghi nhật ký của tất cả những người đã vào nhà và vào thời gian nào. 

Khóa cửa thông minh hoạt động như thế nào?

Ổ khóa thông minh cung cấp quyền truy cập vào nhà theo nhiều cách khác nhau:

Bàn phím mã số

Một số dòng khóa thông minh sử dụng bàn phím số cảm ứng cho phép bạn truy cập vào nhà của mình bằng cách nhập mã khóa đã cài đặt trước ( thường gồm 4 -12 chữ số). Một số khác cho phép truy cập thông qua thẻ hoặc bộ điều khiển từ xa. Ngày càng có nhiều sản phẩm khóa thông minh được kết nối với điện thoại thông minh, cho phép bạn truy cập bằng một vài thao tác chạm nhẹ trên điện thoại của mình gần ổ khóa. Ngoài ra, một số dòng khóa điện tử cấp quyền truy cập bằng cách bấm nút mở khóa trên ứng dụng đồng hành. 

Ổ khóa thông minh cung cấp quyền truy cập vào nhà theo nhiều cách khác nhau

Kết nối Bluetooth

Có những bộ khóa thậm chí không yêu cầu bạn lấy điện thoại ra khỏi túi, chúng sẽ theo dõi vị trí của bạn và sử dụng Bluetooth để mở khóa cửa trước khi bạn đến gần một cách rất thuận tiện. Nếu bạn không quen hoặc đơn giản là không hứng thú với điều này, nhiều mẫu khóa cho phép bạn vặn khóa theo cách thủ công giống như tay nắm cửa để khóa và mở khóa khi ra, vào. 

Nhiều loại khóa thông minh cũng có chế độ tự động khóa ban đêm. Khóa sẽ tự động khóa cửa nhà qua đêm và vô hiệu hóa mọi cài đặt tự động mở khóa để tăng cường bảo mật an ninh. Hiện nay, bạn cũng có thể tìm thấy nhiều khóa loại thông minh tương thích với loa thông minh hoặc thiết bị gia đình như Apple Homekit và Google Assistant…  

Khóa cửa thông minh có bị hack không?

Một điều quan trọng mà bạn cần nhớ là không có khóa cửa nào (khóa thông minh hay khóa thông thường) là không có lỗ hổng. Và cũng giống như khóa truyền thống có thể bị sao chép, khóa cửa thông minh cũng có thể bị hack hoặc đơn giản chỉ cần tháo bộ khóa bằng tay. 

Các loại khóa chỉ dựa vào công nghệ Bluetooth để hoạt động có thể bị tấn công thông qua việc giả mạo thiết bị và các phương tiện khác. Tuy nhiên, khóa thông minh sử dụng kết hợp Bluetooth và Wifi có thêm một lớp bảo mật. Một số thiết bị có thể khóa tự động hoặc gửi thông báo cho người dùng khi cảm biến của khóa được kích hoạt và nhận biết các trường hợp đột nhập, cạy phá khóa. 

Khóa thông minh có an toàn hơn ổ khóa thông thường?

Như chúng ta có thể thấy, khóa cửa thông minh có thể mang lại rất nhiều tiện lợi. Bạn không bao giờ phải lo lắng về việc mất chìa khóa, hay có thể vội vã đi  từ nơi làm việc về nhà để mở cửa cho trẻ vào nhà sau giờ học. Nhưng sự tiện lợi này có giúp khóa thông minh thay đổi an ninh cho ngôi nhà của bạn hay không? 

Một điều mà bạn cần lưu ý là cả khóa cửa truyền thống và khóa cửa thông minh đều có lỗ hổng, bao gồm cả lỗi người dùng. Khóa thông minh có thể bị tấn công bởi một tội phạm an ninh mạng có khả năng, nhưng lỗ hổng này khó xảy ra hơn nhiều (cần có thời gian và chuyên môn) so với việc bạn vô tình để quên chìa khóa ở cửa sau một ngày bận rộn hoặc để lại chìa khóa dự phòng dưới thảm trải nhà.

Ưu điểm của khóa cửa thông minh nằm ở chỗ: chúng cho phép bạn cấp quyền truy cập cho gia đình và khách đến nhà mà không cần phải để chìa khóa ở những vị trí có thể bị phát hiện dễ dàng. Với một vài thao tác chạm vào màn hình điện thoại thông minh của bạn, bạn có thể khóa và mở khóa nhà của mình từ nơi làm việc hoặc thậm chí khi bạn đang ở nước ngoài. 

Mở khóa tiện lợi chỉ với thao tác chạm vào màn hình điện thoại thông minh

Khóa cửa thông minh an toàn như thế nào?

Với những thông tin mà chúng tôi đề cập ở trên, có lẽ bạn đang nghĩ sử dụng khóa cửa thông minh có phải là một giải pháp an toàn hay không? Câu trả lời chắc chắn là có, mặc dù có một số vấn đề mà bạn cần lưu ý. Khi được sử dụng và lắp đặt đúng cách, khóa cửa thông minh có thể đảm bảo an toàn một cách tốt nhất cho không gian sống của bạn. 

Mặc dù tất cả các loại khóa đều có một mức độ rủi ro, thì những rủi ro của khóa thông minh hoàn toàn khác với khóa truyền thống. 

Để có thể đưa ra quyết định sáng suốt, bạn đọc hãy xem xét những ưu điểm và nhược điểm của khóa cửa thông minh từ các khía cạnh: độ bảo mật, tính tiện dụng và khả năng tài chính. 

Ưu điểm của ổ khóa thông minh

Giống như tất cả công nghệ IoT, khóa thông minh có một số ý nghĩa thú vị đối với sự tiện lợi và khả năng kết nối của hộ gia đình. 

Một số ưu điểm của khóa thông minh:

  • Bạn sẽ không bao giờ phải lo lắng về việc mất chìa khóa
  • Bạn sẽ không cần lo ngại cho an ninh ngôi nhà của mình giống như khi cần để lại chìa khóa cho khách ở những nơi mà kẻ trộm có thể lấy được chúng
  • Bạn có thể cung cấp quyền truy cập từ xa vào nhà của mình cho người khác bất kể bạn ở đâu
  • Với rất nhiều phương thức truy cập tiện lợi, ngay cả khi điện thoại của bạn bị mất, hỏng hoặc hết pin, vẫn có những cách khác để vào nhà bạn
  • Nhiều loại khóa có thể tích hợp với các giải pháp an ninh nhà thông minh khác như camera an ninh và chuông cửa thông minh
  • Có rất nhiều kiểu dáng và mẫu mã để lựa chọn, cho phép bạn tìm được sự cân bằng phù hợp giữa tính bảo mật, khả năng chi trả và sự tiện lợi cho gia đình mình

Nhược điểm của khóa thông minh

Như chúng ta có thể thấy, có rất nhiều sự tiện lợi liên quan đến khóa thông minh. Nhưng việc xem xét những nhược điểm tiềm ẩn của chúng cũng là điều cần thiết so với việc bạn vội vàng chọn mua một bộ khóa. 

Khóa cửa điện tử hay khóa thông minh có những hạn chế nhất định như:

  • Giá thành vẫn khá cao so với mặt bằng thu nhập chung, việc lắp đặt khóa thông minh cũng yêu cầu kỹ thuật cao hơn
  • Khi điện thoại thông minh của bạn bị mất hoặc bị đánh cắp có thể mang lại lỗ hổng bảo mật cho ổ khóa thông minh
  • Nhiều người dùng không muốn quá phụ thuộc vào các thiết bị điện tử, và khóa thông minh có thể khiến họ quá phụ thuộc vào điện thoại thông minh
  • Khóa thông minh có thể bị hack bởi những tên tội phạm am hiểu công nghệ hoặc có thể bị phá bỏ bằng bạo lực.

Điều gì làm cho khóa cửa thông minh an toàn?

Sử dụng khóa cửa thông minh có an toàn không, điều gì làm cho khóa cửa thông minh an toàn, đặc biệt là khi so sánh với các loại khóa cũ chất lượng tốt mà chúng ta đã sử dụng trong một thời gian rất dài? Bạn đọc hãy tìm hiểu cách mà khóa cửa thông minh mang đến cho cửa nhà và căn hộ của bạn tính bảo mật nâng cao như dưới đây. 

Bạn không còn cần sử dụng chìa khóa

Chìa khóa, ví, điện thoại… luôn là những thứ quan trọng cần mang theo khi bạn rời khỏi nhà. Chìa khóa là một trong những phần quan trọng nhất, không chỉ giúp bạn mở ổ khóa và trở lại tổ ấm của mình, mà quan trọng hơn là nếu chìa khóa rơi vào tay kẻ xấu cũng đồng nghĩa là bất kỳ ai cũng có thể mở khóa cửa và vào bên trong nhà của bạn.

Với khóa cửa thông minh, bạn vẫn có thể sử dụng chìa khóa nếu muốn. Tuy nhiên, điện thoại, giọng nói hay thậm chí ngón tay của bạn có thể là chìa khóa cho ổ khóa của bạn (khóa cửa vân tay). Bạn không những không phải lo lắng về việc mất chìa khóa mà còn không phải lo lắng về việc người khác có thể sử dụng chìa khóa của mình.

Bạn có thể đồng bộ hóa ổ khóa của mình với các thiết bị khác

Nếu trong nhà bạn đang có sẵn các thiết bị khác như đèn hoặc camera an ninh và tất cả các thiết bị điện tử này đều phục vụ mục đích bảo mật, bạn có thể đồng bộ hóa chúng với ổ khóa thông minh của mình để tạo ra một ngôi nhà thông minh gắn kết và an toàn.

Ví dụ: bạn có thể chỉnh sửa thiết lập khóa điện tử thông minh của mình để khi ai đó tương tác với khóa của bạn, camera an ninh của bạn sẽ bật để bạn có thể biết họ là ai và phản hồi. Đây có thể coi là một cấp độ kiểm soát khác đối với ổ khóa điện tử và an ninh cho ngôi nhà của bạn.

Bạn có thể theo dõi ổ khóa của mình bằng điện thoại

Với khóa cửa truyền thống, bạn không có cách nào biết được ai đã cố gắng truy cập vào nhà của bạn khi bạn đi vắng. Tuy nhiên, với những khóa mới này, điện thoại của bạn sẽ tự động ghi nhật ký mỗi khi ai đó cố gắng mở khóa cửa của ngôi nhà. 

Ngoài ra, bạn không bao giờ phải lo lắng về việc vô tình mở khóa cửa nhà mình nữa, bởi vì tất cả những gì bạn cần để kiểm tra ổ khóa điện tử của mình chỉ là thao tác lướt qua điện thoại.

Truy cập từ xa mang lại cho bạn quyền kiểm soát

Một trong những lợi ích chính của khóa thông minh là bạn có quyền kiểm soát chúng thông qua điện thoại của mình. Nếu bạn ra khỏi nhà, bạn có thể mở và khóa tùy ý để cho bất kỳ vị khách hợp pháp nào vào. Nếu ai đó cố gắng vào nhà bạn hoặc tương tác với ổ khóa điện tử của bạn, bạn sẽ biết về điều đó và do đó bạn có thể phản hồi theo cách bạn muốn.

Truy cập từ xa mang lại cho bạn quyền kiểm soát

Cách giữ an toàn cho khóa cửa thông minh của bạn

Sự chủ quan của người dùng sẽ tạo cơ hội cho kẻ trộm thực hiện các hành vi xâm nhập trái phép, gây nguy hại đến an ninh. Vì vậy, bạn cần phải chủ động hơn trong việc giữ an toàn cho khóa thông minh của bạn. Một số cách sử dụng khóa an toàn mà các gia chủ có thể thực hiện:

  • Thường xuyên cập nhật mật khẩu hoặc mã PIN của khóa thông minh 
  • Không chia sẻ mật khẩu hoặc mã khóa thông minh của bạn với bất kỳ ai bên ngoài hộ gia đình của bạn
  • Thay đổi mật khẩu hoặc mật mã của bạn ngay lập tức sau khi chia sẻ nó với bất kỳ ai không phải là thành viên trong gia đình bạn (ví dụ: người dọn dẹp, người xây dựng, người làm vườn… )
  • Cập nhật các ứng dụng được liên kết với khóa cửa thông minh của bạn ngay khi có bản cập nhật mới. 

Khóa thông minh có phải là lựa chọn phù hợp cho ngôi nhà của bạn? 

Có nên sử dụng khóa thông minh hay không là quyết định mà chỉ bạn mới có thể trả lời. Cho dù đó là cho ngôi nhà của bạn hay bất động sản đầu tư, bạn cần cân nhắc những lợi ích tiềm năng và cả những lỗ hổng tiềm ẩn để đưa ra giải pháp tốt nhất cho cánh cửa và toàn bộ ngôi nhà của bạn.  

Đó là những thông tin mà chúng tôi muốn chia sẻ với bạn đọc trước thắc mắc “khóa cửa thông minh có an toàn không”. Khóa thông minh có thể trở thành xu hướng trong tương lai gần, và dòng khóa hiện đại này sở hữu nhiều tính năng tiện ích rất đáng để bạn trải nghiệm ngay từ lúc này. 

Rate this post

Miền Bắc

Hotline:1
Hotline:1 0969.165.386
Hotline:2
Hotline:2 0962.764.886

Miền Nam

Hotline:1
Hotline:1 0974.628.139
Hotline:2
Hotline:2 0974.628.139
Liên hệ